Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Làm những việc gì để an toàn khi bơi lội

Để có thể vẫy vùng bơi lội trong ngày hè một cách thỏa thích nhưng vẫn đảm bảo an toàn không bị nhiễm các bệnh từ hóa chất hồ bơi và bệnh lây từ người sang người. Bơi lội là môn thể thao được rất nhiều bạn trẻ yêu thích để có thể giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Hơn nữa nó còn giúp tăng cường thể lực và mang lại một vóc dáng cân đối. 



1. Đi theo nhóm và học qua về kỹ năng hô hấp nhân tạo

Để tránh những trường hợp không may xảy ra như bị chuột rút, đuối sức hay gặp những tình huống khẩn cấp, khi đi bơi bạn nên đi theo nhóm ít nhất là từ 2-3 người trở lên và tìm hiểu về một số kỹ năng hô hấp nhân tạo.

Tuyệt đối không hô hấp nhân tạo nếu bạn không biết rõ về kỹ năng này. Khi gặp trường hợp cần thiết phải hô hấp nhân tạo nên chú ý thực hiện nguyên tắc cơ bản sau: Khai thông khí quản và làm tiếp cứu hô hấp trước khi ấn ngực của nạn nhân.

2. Khởi động cơ thể trước khi xuống hồ bơi

Không nên đột ngột xuống hồ bơi vì khi vừa tập thể dục xong thân nhiệt đang ở trạng thái nóng bức, nếu tiếp xúc luôn với nước sẽ tạo ra những bất lợi ảnh hưởng tới tim mạch và cơ thể nói chung. Các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe khuyên rằng bạn nên thực hiện những bài tập trước đó khoảng từ 10-15 phút trước khi xuống hồ. 




Để có thể an toàn trong khi bơi và ngăn ngừa một số trường hợp có thể xảy ra như chuột rút, co cơ,…trước khi xuống hồ bơi bạn nên tiến hành các bài tập vận động nhẹ nhàng vận động tay, chân, eo bụng và vùng cổ.

3. Không nên ăn quá no hoặc uống rượu bia trước và sau khi bơi



Không riêng gì bơi lội mà với bất cứ môn thể thao nào cũng vậy, không nên ăn quá no trước khi đi thực hiện chúng. Vì khi ấy cơ thể bạn sẽ có cảm giác no, khó chịu và chỉ muốn được nghỉ ngơi. Không những vậy khi đi bơi bạn sẽ phải hoạt động cơ thể một cách tối đa khiến dạ dày co bóp nhanh dẫn đến đâu bụng, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Sẽ mất khoảng ít nhất một tiếng để có thể tiêu hóa lượng thức ăn đã được thu nạp vào cơ thể bạn trước đó, lúc này các cơ quan bên trong cơ thể sẽ phải hoạt động nhiều. Chính vì vậy không nên ăn no trước khi đi bơi, hoặc nếu có ăn thì hãy nghỉ nghơi khoảng một tiếng rồi mới có thể xuống hồ.

Rượu bia mang nhiều chất kích thích gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động của gan. Nếu bơi ngay sau khi uống bia lượng đường huyết không kịp thời bổ sung làm cho huyết quản bị co và dễ bị nhiễm lạnh. Thậm chí nó còn gây ra vỡ mạch máu, ảnh hưởng đến tính mạng.

4. Không nên ngồi phòng điều hòa ngay sau khi bơi




Đặc biệt với những người bị huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể gây xuất huyết não dẫn đến bất tỉnh, hôn mê thậm chí tử vong. Đặc biệt với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu, việc nằm điều hòa ngay sau khi bơi rất dễ gây tai biến, ảnh hưởng xấu tới tính mạng do dễ bị cảm lạnh. Sau khi bơi việc tiếp xúc với nhiệt độ thấp đột ngột sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình lưu thông máu trong cơ thể, nhịp tim và huyết áp.

5. Nên sử dụng một số loại kem dưỡng da, kem chống nắng trước khi xuống hồ bơi

Không chỉ riêng với bể bơi ngoài trời mà kể cả nếu đi bơi ở bể trong nhà hoặc có mái vòm che bạn cũng nên sử dụng một lớp kem dưỡng da hoặc kem chống nắng để có thể bảo vệ da được an toàn bởi những tác nhân bên ngoài như tia cực tím và sự tấn công của ánh nắng mặt trời.

Lưu ý nên sử dụng loại kem chống nắng không thấm nước và được đảm bảo tiêu chuẩn mới có thể mang lại tác dụng hiệu quả và không gây ảnh hưởng tới da.

6. Kiểm soát được khả năng bơi lội của bản thân



Khi đã xuống hồ bơi thì sẽ thỏa sức vẫy vùng và thường có tính hiếu thắng với những nơi có độ sâu nhiều hơn so với chiều cao cơ thể. Điều này rất nguy hiểm, nếu không chú ý sẽ xảy ra một số tai nạn không như mong muốn. Vậy nên trước khi đi bơi nên kiểm tra độ sâu của bể, không nên cố thử sức với những bể bơi quá sâu. Với trẻ nhỏ và thanh thiếu niên khi đi bơi thường không kiểm soát được khả năng bơi lội của mình. 

Ngoài ra khi đi bơi nên uống nước đầy đủ, bù đắp năng lượng đã được sử dụng cho quá trình sau đó. Đồng thời nên mang theo những vật dụng cần thiết hỗ trợ đắc lực giúp bạn có thể tự tin và thỏa sức vui đùa với nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NẸP INOX TRANG TRÍ Chuyên cung cấp nẹp inox trang trí giá rẻ chất lượng

NẸP INOX TRANG TRÍ Chuyên cung cấp nẹp inox trang trí giá rẻ chất lượng : NẸP INOX - CTY THỜI ĐẠI MỚI cung cấp Nẹp inox uy tín, chất lượng ...